จริงหรือไม่ ใส่ส้นสูงนานทำให้เตี้ย !!!!
2014-08-05 09:46:10

 

     สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เราเตี้ยลงนั้นก็ คือ การนั่ง และการใส่ส้นสูง หรือจะรวมเป็นเหตุผลเดียวว่าเพราะการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้องของเรานั่นเอง
 
 
 
     โดยเฉพาะการนั่ง หลายคนคิดไม่ถึงว่าคนเราเดี๋ยวนี้ใช้เวลานั่งมากกว่าครึ่งชีวิต ลองคิดง่ายๆว่าถ้าคุณทำงานออฟฟิศวันละ 8 ชั่วโมง นั่งรถไปกลับมาทำงานอีก 2 ชั่วโมง กลับบ้านนั่งเล่นเนต ดูทีวี กินข้าว อีก 2 ชั่วโมง รวมกันก็ 12 ชั่วโมงครึ่งวันเข้าไปแล้ว(เชื่อว่าหลายคนที่อ่านอยู่ตอนนี้นั่งเกิน12ชั่วโมง) 
 
     ซึ่งร่างกายมนุษย์ถูกออกแบบมาให้ขยับทั้งวันเพื่อหาอาหาร แต่เมื่อต้องเปลี่ยนมาเป็นนั่งทั้งวัน ก็ทำให้เกิดปัญหา โดยกล้ามเนื้อนั้นจะค่อยๆเปลี่ยนความยาวให้สั้นลง(หดตัว) โดยดูได้จากรูปด้านล่างนี้ สังเกตได้ว่าเวลานั่งจุดเกาะกล้ามเนื้องอสะโพก(iliopsoas)และต้นขาด้านหลัง(hamstrings)นั้นอยุ่ใกล้กันกว่าเวลายืน ฉะนั้นเมื่อเรานั่งทั้งวันร่างกายก็คิดว่านี่คือความยาวของกล้ามเนื้อที่เหมาะสม 
 
 
     หลายคนก็คิดว่าแล้วไงกล้ามเนื้อหดสั้นแล้วมีปัญหาอะไร จึงอยากให้ทุกคนดููปนี้นะครับ กล้ามเนื้องอสะโพก (Psoas) มีจุดยึดเกาะที่กระดูกต้นขากับสันหลังเรา เมื่อมันสั้นลง สันหลังเราก็ถูกดึงให้เสียทรง ทำให้หลังเราแอ่น ก้นเราโด่ง และทำให้พุงเรายื่น ป่องออกมาด้วย(ใส่ส้นสูงก็ทำให้เกิดอาการนี้เช่นเดียวกัน) คนที่มีความรู้เค้าดูท่าเดินก็เห็นว่าเป็นคนมีปัญหา บุคลิกเสีย แต่ค่านิยมเราดันไปคิดว่าใส่แล้วก้นเด้ง หลังตรง(แอ่น) ขาเรียว
 
 
เรายอมเสียเงินมากมายให้หน้าตึง แต่กล้ามเนื้อเราดันตึง ยึด ผิดรูปไปทั้งตัว ไม่ต้องเสียเงินสักบาท(จะมาเสียตอนรักษานี่แหละ) เมื่อมันทั้งแอ่น ทั้งค่อม ทั้งยื่น ทั้งย้วย มันก็ทำให้ส่วนสูงเราลดลง ซึ่งมันไม่ได้ก่อปัญหาแค่เรื่องบุคลิกภาพเท่านั้น มันยังทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง
 
 
     ฉะนั้นต่อให้คุณจะกินยา ไปนวด ฝังเข็ม ผ่าตัด สุดท้ายถ้าไม่เปลี่ยนพฤติกรรม คุณก็จะกลับมามีปัญหาเหมือนเดิม แถมอาการเรื้อรังเหล่านี้ก็จะเป็นวงจรอุบาทว์เพราะเมื่อปวดหลัง ก็จะไม่ค่อยอยากทำอะไร กำลังกายก็ไม่กล้าออก ก็จะยิ่งทำให้เรานั่งนานขึ้นไปอีก กล้ามเนื้อก็ยิ่งหด ก็เลยยิ่งทำให้เราปวด พอเราปวดเราก็จะไม่ค่อยอยากทำไร เดินเคลื่อนไหวก็ลำบาก ก็จะทำให้เป็นวงจรอุบาทว์หนักขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้าไม่อยากไปจบลงที่ต้องนั่งรถเข็นผมก็ขอแนะนำทางแก้ง่ายๆแต่ไม่ค่อยมีใครทำก็คือ ควรลุกขึ้นยืน เดิน ทุกอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ก็ไม่ได้ยากอะไรเข้างาน 8 โมง 10 โมงก็ลุกขึ้นไปกินน้ำ เข้าห้องน้ำ ยืดสักนิด กลับมานั่งอีกสักพักเที่ยงก็ลุกมาทำใหม่ไปกินข้าว บ่ายสามก็เบรกมาเดินมายืดอีกสักรอบ แล้วก็ทำอีกครั้งตอนเลิกงาน (ถ้ายืดไม่ได้ลุกขึ้นมาเดินสัก 5 นาทีก็ยังดี)ส่วนส้นสูงก็ใส่เฉพาะงานสำคัญๆ หรือเข้าออฟฟิศก็แปลงร่างเป็นฮ๊อบบิทเหมือนเดิม(ใส่รองเท้าแตะ)
 
วันนี้ตาโตดอทคอมก็ได้เอาท่าบริหารมาฝากกันด้วยนะคะ ลองไปทำกันดูเลยคะ 
 
ท่ายืดเหยียดแก้ปัญหาการนั่งนาน
 
 
และควรสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสะโพกและหน้าท้องควบคู่ด้วย
 
 
ท่ายืดสำหรับคนใส่ส้นสูง
 
 
อ้างอิง
 
http://blog.corewalking.com/the-psoas-major-and-sit-ups/
http://www.magicalrobot.org/BeingHuman/page/3
http://www.hpcsb.com/blog_files/48aa299d7501f8c4c6c9ce8d32414a05-6.html
http://bengoode-seniorfitness.blogspot.com/2012/03/low-back-pain-price-of-poor-posture.html
http://coastchiropractichove.wordpress.com/category/posture/

Admin : Chanya
view
:
3149

Post
:
2014-08-05 09:46:10


ร่วมแสดงความคิดเห็น