รีวิว D.I.Y. ของใช้ในงานแต่งงาน ทำง่าย ๆ ด้วยตัวเอง
2014-06-03 17:41:56

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ pinksoda สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

            สำหรับการจัดพิธีสำคัญที่สุดในชีวิตอย่าง "พิธีงานแต่งงาน" นั้น จะต้องมีขั้นตอนและการวางแผนต่าง ๆ มากมาย บางคู่อาจจะใช้เวลาในการเตรียมงานนานเป็นปี ๆ โดยเฉพาะคู่รักที่อยากจะจัดงานแต่งหรือประดิษฐ์สิ่งของตกแต่งด้วยตัวเอง ดังนั้น เพื่อเป็นการนำเสนอไอเดียเจ๋ง ๆ ลองมาชมความรู้เกี่ยวกับสารพันของใช้ในงานแต่ง D.I.Y. ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเองของ คุณ pinksoda สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่นำความคิดสร้างสรรค์ มีสไตล์และเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครมาฝากกัน ส่วนจะออกแบบได้สวยงามเป็นตัวของตัวเองขนาดไหนนั้น ไปชมกันเลยจ้า
 


            สวัสดีค่ะ วันนี้อยากมาแบ่งปันของใช้ต่าง ๆ ที่ใช้ในพิธีงานแต่งงานของเราเองค่ะ

            จริง ๆ ข้อมูลฉบับเต็มเราเขียนลงบล็อกส่วนตัวไว้ แต่อยากคัดเฉพาะเนื้อหาในส่วนของที่ D.I.Y. ในงานแต่งงานที่ทำเอง เผื่อเป็นไอเดียให้เจ้าสาวท่านอื่น ๆ ที่กำลังเตรียมงานแต่งช่วงปลายปีอยู่ค่ะ

            สิ่งที่จะรีวิวในกระทู้นี้ ได้แก่

            1. การ์ดงานแต่ง+โลโก้

            2. แพ็กเกจของชำร่วยงานแต่ง
            
            3. Tag ของชำร่วย

            4. ของรับไหว้
 
            5. เครื่องไทยธรรมถวายพระสงฆ์

            6. ปากกาดอกไม้เซ็นอวยพรงานแต่งงาน

            7. ข้อมือดอกไม้เพื่อนเจ้าสาว

            8. ตะกร้าโปรยดอกไม้

            9. ป้ายบอกทาง

           10. ป้ายบอกกลุ่มแขกบนโต๊ะอาหาร

           11. โลโก้ติดบนกล่องของหมั้น


           เราทำเองได้ทั้งหมด เพราะมีเวลาเตรียมงานค่อนข้างนานค่ะ คือ 8 เดือน และเราเรียนจบศิลปกรรมค่ะ เลยพอจะทำอะไรเองเกี่ยวกับงานออกแบบได้เยอะ

           สิ่งที่เจ้าสาว D.I.Y. ควรทราบ คือ นอกจากต้องใช้ "เวลา" ในการเตรียมและลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วงแล้ว ต้องอาศัย "พลังงาน" และ "กำลังใจ" มาก ๆ เลยนะคะ ของทั้งหมดเราทำเอง (ยกเว้นหมอนรับไหว้ที่แม่ช่วยเย็บให้) หาเองตั้งแต่เดินหาซื้อของ ไปคนเดียวด้วย (แฟนทำงานจันทร์-ศุกร์ แต่เราเป็นฟรีแลนซ์ เวลาว่างมีมากกว่า) คือ ไม่ใช่ว่าไปเดินซื้อไปหามันจะได้ของกลับมาทุกครั้งนะคะ หลายอย่างทำไปก็ต้องลองผิดลองถูกกันไป และต้องคำนวณค่าใช้จ่ายดี ๆ เพื่อไม่ให้งบบานด้วยค่ะ

           สิ่งที่ควรทราบอีกอย่าง คือ ของบางอย่างทำเองไม่ได้ถูกกว่าซื้อสำเร็จเขานะคะ เพียงแต่เราจะได้แบบที่เราถูกใจมากกว่า และภูมิใจมากกว่าค่ะ

           ภาพบางส่วนสิ่งที่เราทำเองในงานแต่งค่ะ

           การ์ดงานแต่งงาน

          เราแยกการ์ดเป็นงานเช้าและงานเย็นค่ะ เพราะตัวเองอยากมีการ์ดที่รูปแบบแตกต่างกัน 2 ใบ เจ้าสาวออกแบบเอง ทั้งโลโก้งานแต่งและตัวการ์ดค่ะ

          (* จากการที่เราพอมีความรู้โปรแกรม Illustrator มาบ้าง เห็นการ์ดงานแต่งรวมถึงป้ายหน้างานแต่งที่ทำขาย ๆ อยู่ในเน็ตจำนวนมาก และของร้านที่มีชื่อเสียงทำออกขายลูกค้า ใช้กราฟิกที่โหลดเอาฟรี ๆ จากในเน็ตมาทำขายเยอะมากกกกก เจ้าสาวอาจไม่ทราบกัน แต่บางทีเราคิดว่าหาเงินกันง่ายจัง แค่โหลดรูปสวย ๆ ฟรี ๆ จากอินเทอร์เน็ตมา แล้วใส่ชื่อก็ทำขายเป็นป้าย เป็นลายการ์ดกันได้แล้ว ที่เราพูด คือ ยกมาทั้งดุ้น ไม่มีปรับเปลี่ยนอะไรเลยนะคะ เรื่องนี้ก็นานาจิตตัง ถ้าโหลดมาใช้กันเองเราว่าไม่เท่าไหร่ แต่โหลดมาขายกันหาเงินเป็นเรื่องเป็นราว ดูมันง่าย ๆ เนอะ)

          การ์ดงานเช้าที่ทำเองค่ะ (ตัวกราฟิกโหลดฟรีเอาจากในเน็ตเลยค่ะ) ในภาพ คือ ตอนทำเสร็จแล้วลองพริ้นท์ออกมาเช็กงานก่อนส่งร้านพริ้นท์ค่ะ

ของชำร่วย

          ของชำร่วยตามท้องตลาดมีให้เลือกหลากหลายมากกกกก แต่ด้วยข้อจำกัดทางงบประมาณ ทำให้เราเลือกง่ายขึ้นฮ่า ๆ งานแต่งเราแขกมีจำนวนไม่มากค่ะ งานเลี้ยงเย็นแขกแค่ 300 กว่าท่าน เราเลยเลือกซื้อของชำร่วยโดยมุ่งไปที่ของมือ 2 ที่เหลือจากเจ้าสาวท่านอื่น ๆ ที่ยังสภาพดูดี ดูมีราคา แต่ราคามือสอง ^^ ดีใจที่เจอเจ้าสาวท่านหนึ่งมาโพสต์ขาย ความจริงแล้วของชิ้นนี้ยังไม่ถูกใช้งานใด ๆ เพียงแต่เจ้าสาวเปลี่ยนใจเรื่องของชำร่วยที่ซื้อมา 1,000 กว่าชิ้น !!! เลยมาปล่อยขายค่ะ เป็นกระดาษโน้ตที่คลี่ออกมาเป็นผลไม้ขนาดเท่าจริง มีให้เลือกทั้งแอปเปิลแดง-เขียว และผลไม้อื่น ๆ แต่หนิงเลือกมาเฉพาะแอปเปิลเขียวค่ะ จะได้เขียว ๆ ตรงธีมงาน...น่ารักไหมคะ

ปัญหาต่อมา คือ จะแจกของชำร่วยให้แขกแบบไหนดี ระหว่างแจกแบบคลี่เป็นลูกแอปเปิลเลย แล้วแพ็กใส่กล่องกระดาษขนาดพอดีลูก เจาะช่องโชว์ของ หรือแจกเป็นชิ้นแอปเปิลแบน ๆ โดยใส่ถุงพลาสติก ซองกระดาษ หรือถุงผ้าแก้ว แต่เมื่อเราเช็กราคาแพ็กเกจแบบต่าง ๆ ตามท้องตลาดแล้ว กล่องกระดาษมีราคาสูงมาก ถ้าเอาประหยัดก็ใส่ถุงผ้าแก้ว แต่มันออกมาดูธรรมดาแล้วไม่โชว์ความน่ารักของชิ้นงานเท่าไหร่ เราเลยตัดสินใจทำแพ็กเกจของชำร่วยเอง ในจำนวน 300 กว่าชิ้น เริ่มปฏิบัติการโดยหาข้อมูลแพ็กเกจแบบต่าง ๆ ที่เราชอบจากในอินเทอร์เน็ต วิธีพับถุงแบบต่าง ๆ และนำมาปรับใช้ในงานเราค่ะ 


           เราเคยรีวิววิธีพับถุงกระดาษใส่ของชำร่วยไว้ตามลิงก์นี้ค่ะ

           http://www.jeban.com/viewtopic.php?t=170677

           แล้วก็เริ่มทำ โดยไปซื้อกระดาษ เราเลือกหลายแบบค่ะ ซื้อยกโหลจะได้ราคาถูกกว่า (แต่ก่อนซื้อต้องคำนวณก่อนนะจ๊ะ แผ่นหนึ่งพับได้กี่ใบ โดยขนาดของถุงต้องสัมพันธ์กับกระดาษที่จะนำมาตัดให้มันพอดีกัน อย่าให้เหลือเศษทิ้งเยอะเพราะจะสิ้นเปลืองค่ะ) และเริ่มตัดกระดาษพับเอง ทำไปเรื่อย ๆ

และแล้วของก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาค่ะ

ถุงใส่ของชำร่วยเราเป็นถุงทึบค่ะ ทำให้มองไม่เห็นของด้านใน จริง ๆ ในซองเป็นของแบบยังไม่คลี่ออกมา เราจึงวางของแบบคลี่แล้วเป็นลูกแอปเปิลโชว์หน้างานด้วยค่ะ แขกจะได้เข้าใจว่าข้างในเป็นอะไร ขอบคุณที่วางของชำร่วยงาม ๆ จากทีมรันคิวงานเย็น WE-VA WEDDING ที่ตระเตรียมมาให้ ทีมงานสั่งทำใหม่เพื่องานเราเลย ไม่คิดเงินเราเพิ่มด้วยขอบพระคุณจากใจจริง ๆ ค่ะ

ของรับไหว้


           ของรับไหว้เราตั้งใจแต่แรกเลยค่ะว่าต้องเป็นหมอนอิงเท่านั้น เพราะบ้านหนิงมีผ้าขนหนูที่ได้จากงานแต่งงานเยอะมาก และคิดว่าญาติ ๆ ก็เช่นกัน เลยคิดจะหาอะไรที่ใช้ประโยชน์ได้และมีความหมายดี ๆ ค่ะ เรานั่งนึกภาพ หากแจกของรับไหว้เป็นหมอน

           1. มันดูใหญ่ดี 5555555

           2. มันใช้ได้ทั้งในรถและที่บ้าน

           3. ทำเองได้

           4. มันน่ารักดีเวลาเห็นคุณลุง-คุณป้าหอบหมอนคนละใบสองใบเดินออกจากงานค่ะ

           Concept เราคือ "ร่วมเรียงเคียงหมอน" คำนี้ตามความหมาย หมายถึง การแต่งงานอยู่กินด้วยกันเป็นคู่ชีวิตกัน และเราใช้ของรับไหว้เป็นหมอนมาสื่อความหมายของคำ ๆ นี้ค่ะ เริ่มจากไปเลือกผ้าเพื่อมาตัดเป็นปลอกหมอน จะเป็นผ้าลายดอกค่ะ อยากให้ดูน่ารักเลยใช้ทุกสีเลย ส่วนตัวหมอนจะเป็นผ้าพื้นยัดนุ่น แม่เรารับหน้าที่เย็บของรับไหว้เองทั้งหมดค่ะ ผ้าที่ไปเลือกซื้อมา

เย็บหมอนเสร็จ ก็เอาปลอกไปซักและรีดให้เรียบ ก่อนติด TAG ห้อยค่ะ

ภาพในพิธีค่ะ ทุกอย่างเป็นอย่างที่ตั้งใจ และผู้ใหญ่ชอบกันมากค่ะ หมอนแบบนี้เราทำแจกเพื่อนเจ้าสาวอีก 6 คน ด้วยค่ะ

 เครื่องไทยธรรมถวายพระสงฆ์

           อันนี้ได้ไอเดียมาจากรีวิวเจ้าสาวรุ่นพี่ในเว็บไซต์เวดดิ้งสแควร์ค่ะ ตัวปิ่นโตแบบนี้ซื้อที่จตุจักร ราคาประมาณ80-120 บาทต่อชิ้น (นี่ราคาซื้อ 9 อันค่ะ) ทรงสี่เหลี่ยมจะแพงกว่า หาซื้อได้ที่จตุจักร 

ปากกาขนนกได้เป็นของขวัญมาค่ะ แล้วหนิงนำมาตกแต่งให้เข้ากันธีมงาน

ดอกไม้ผูกข้อมือเพื่อนเจ้าสาว


           ใช้ผูกข้อมือเพื่อนเจ้าสาวที่ร่วมพิธีในงาน เห็นว่าในงานใช้สีเขียวเยอะแล้ว จะใช้ริบบิ้นขาวเวลาถ่ายภาพก็กลัวจะมองไม่เห็น เลยเลือกใช้ริบบิ้นสีครีมมาสลับค่ะ (เพราะห้องจัดงานพนักพิงเก้าอี้แล้วก็ผ้าม่านเป็นสีครีมค่ะ) ทำทั้งหมด 10 ชิ้น

 โลโก้ติดบนกล่องของหมั้น


           ใช้เป็นการอัดภาพเช่นกันค่ะ แล้วติดบนฟิวเจอร์บอร์ดแล้วนำไปติดกับฝากล่องของหมั้นให้พอดีค่ะ เมื่อใช้งานเสร็จแล้วสามารถถอดออกได้โดยกล่องไม่เสียหายค่ะ

 


Admin : fasaiumi
view
:
8576

Post
:
2014-06-03 17:41:56


ร่วมแสดงความคิดเห็น