ผ่านแนวคิด “ผีเทศ” ถึงผีไทย เมื่อเข้าใกล้เทศกาลฮาโลวีน
2013-10-31 17:51:44

ตอนนี้ หากตามสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ค ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค หรือโปรแกรมสุดฮิตแห่งสังคมการสื่อสารยุคใหม่บนโปรแกรม “ไลน์” จะเห็นได้ว่าเริ่มมีการโปรโมทเรื่องราวของงานเทศกาลฮาโลวีน หรือผีๆ กันมากขึ้น เพราะเทศกาลดังกล่าวนั้นมาจากแนวคิดของโลกตะวันตกที่กำหนดให้ค่ำคืนของวันที่ 31 ต.ค. เป็นวันฮาโลวีน  (Halloween) งานฉลองเทศกาลผีๆ ที่เหล่าเด็กๆ จะแต่งกายเลียนแบบภูตผีต่างๆ และพากันชักชวนเพื่อนฝูงออกไปงานฉลองตามบ้านเรือน ซึ่งแต่ละบ้านก็มีการประดับประดาแสงไฟ และที่สำคัญคือแกะสลักฟักทองเป็นโคมไฟ เรียกว่า แจ๊ก-โอ'-แลนเทิร์น (jack-o'-lantern) โดยการฉลองวันฮาโลวีนนั้น นิยมจัดกันทั้งในสหรัฐอเมริกา ไอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร แคนาดา และยังมีในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมถึงประเทศอื่นในทวีปยุโรปด้วย

ส่วนแนวคิดในตำนานฮาโลวีนของต่างชาตินั้น เล่ากันว่าการร่วมกิจกรรมด้วยการเล่น trick or treat เป็นตำนานของขาวไอริสที่เกี่ยวกับฟักทอง ที่กล่าวถึง แจ๊คจอมตืด ซึ่งเป็นนักเล่นกลจอมขี้เมา วันหนึ่งเค้าหลอกล่อปีศาจขึ้นไปบนต้นไม้ และเขียนกากบาทไว้ที่โคนต้นไม้ ทำให้ปีศาจลงมาไม่ได้ จากนั้นเขาได้ทำข้อตกลงกับปีศาจ 'ห้ามนำสิ่งไม่ดีมาหลอกล่อเขาอีก' แล้วเขาจะปล่อยปีศาจลงจากต้นไม้ เมื่อแจ็คตายลง เขาปฏิเสธที่จะขึ้นสวรรค์ ขณะเดียวกันปฏิเสธที่จะลงนรก ปีศาจจึงให้ถ่านที่กำลังคุแก่เขา เพื่อเอาไว้ปัดเป่าความหนาวเย็นท่ามกลางความมืดมิด และแจ็คได้นำถ่านนี้ใส่ไว้ในหัวผักกาดเทอนิพที่ถูกเจาะให้กลวง เพื่อให้ไฟลุกโชติช่วงได้นานขึ้น ชาวไอริชจึงแกะสลักหัวผักกาดเทอนิพ และใส่ไฟในด้านใน อันเป็นอีกสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน เพื่อระลึกถึง 'การหยุดยั้งความชั่ว' Trick or Treat เพื่อส่งผลบุญให้กับญาติผู้ล่วงลับ และพิธีทางศาสนาเพื่อทำบุญวันปีใหม่ แต่เมื่อมีการฉลองฮาโลวีนในสหรัฐอเมริกา ชาวอเมริกาพบว่า ฟักทองหาง่ายกว่าหัวผักกาดมาก จึงเปลี่ยนมาใช้ฟักทองแทน หัวผักกาดจึงกลายเป็นฟักทองด้วยเหตุผลดังกล่าว

            ทีนี้หันมาดูแนวคิดเรื่องผีแบบไทยๆ กันบ้าง สำหรับกิจกรรมเกี่ยวกับผีๆ ที่โดดเด่นและน่าติดตามในบ้านเราช่วงนี้ น่าจะเป็นการเปิดตัวงาน เล่นกับผีที่เมกาบางนา ตอนผีข้างวัด  สำหรับศูนย์การค้าเมกาบางนาที่ร่วมจัดกิจกรรมต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน ภายใช้ชื่องาน “มหกรรมเล่นกับผีที่เมกาบางนา ตอน “ผีข้างวัด” กระตุกต่อมความกลัวกันแบบสุดๆ กับ “บ้านผีไทยมหานิยม” จำลองสถานที่อาถรรพ์สุดสะพรึง และชวนขนลุกแบบไม่ทันตั้งตัวในทุกวินาที ในระหว่างวันที่ 23-31 ตุลาคมนี้ 

ชินดิส ทิพย์สุข Executive Production Advisor ของ Change Corporation Limited ผู้รับดำเนินงานสร้างสรรค์กิจกรรมนี้ กล่าวว่า การสร้างบ้านผีไทยให้กับเมกาบางนาในปีนี้ เราได้รับโจทย์สำคัญคือ อยากให้นำเสนอถึงเรื่องการทำความดีละเว้นความชั่วผ่านวิธีคิดแบบดั้งเดิม ดังนั้นเราจึงนำเสนอเรื่องของความเชื่อของคนไทย ผ่านเรื่องราวของ“วัด” ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญ และเป็นจุดยึดเหนี่ยวของคนไทยมาช้านาน เพราะไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไร คนไทยและศาสนาพุทธ เป็นของคู่กันมาโดยกำเนิด  ซึ่งงานวัดนับเป็นกุศโลบายที่สำคัญและชาญฉลาดของพระสงฆ์ ที่เป็นผู้นำชุมชนตั้งแต่โบราณมา เพื่อที่จะดึงดูดให้พุทธศาสนิกชน หันหน้าเข้าหาวัดและมาร่วมกันทำความดีนั่นเอง

ดังนั้นเนื้อหลักในการนำเสนอไอเดียจัดงานในปีนี้ จึงได้เอาแนวคิดงานวัดเข้ามา  ภายในงานเราแบ่งเป็นโซนต่างๆ ด้านนอกเป็นแนวงานวัดที่มีการขายของ และขายอาหาร มีการละเล่นต่างๆ ในแบบงานวัด และสร้างไฮไลท์กับโซนด้านในให้เป็นการจำลองวัดร้างในอดีต ที่อิงกับเรื่องราวของข่าวเกี่ยวกับสถานที่อาถรรพ์เขย่าขวัญ ที่ปรากฎในข่าวหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์ในช่วงที่ผ่าน สำหรับ 3 เหตุการณ์น่าสะพรึง แล้วนำมารวบรวมเป็นความสยองขวัญบ้านผีสิง ได้แก่ โรงพยาบาลร้างที่ระยอง ตามมาด้วยคฤหาสน์สยองฆ่ายกครัวที่บางเขน และคุกกองปราบ เพราะเชื่อว่าเรื่องสยองขวัญเหล่านี้คนทั่วไปมีโอกาสได้ยินได้ฟังกันมาบ้างแน่นอน จะทำให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกร่วมได้ง่ายขึ้น

“ขั้นตอนการทำโปรดักชั่นค่อนข้างยากมาก เพราะเป็นเรื่องของความเชื่อของคนไทยโดยเฉพาะ ดังนั้นสิ่งที่ผ่านมาในอดีตคนไทยจะนึกถึงสิ่งเหล่านี้ เราจำเป็นต้องทำให้เหมือนที่สุด เพื่อให้ย้อนนึกถึงวัด และความเป็นส่วนน่ากลัว โดยเฉพาะวัดร้าง การจัดฉาก แสง สี เสียง และอุปกรณ์การนำเสนอกิจกรรมต้องสมจริง เพื่อสร้างอารมณ์ร่วมสำหรับผู้ที่สนใจมาร่วมกิจกรรม แต่ทั้งหมดถูกสะท้อนความต้องการที่จะให้คนหันมาทำความดีละเว้นความชั่วกันมากๆ  เพราะไอเดียครั้งนี้นำเสนอให้เห็นถึงความเฮี้ยน ของตัวตายตัวแทนนั่นเอง ส่วนจะเฮี้ยนและน่าขนลุกขนาดไหน ก็ต้องลองไปติดตามกันได้ที่เมกาบางนาจะดีกว่าครับ”

นายณัฐพร รุ่งขจรกลิ่น ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ศูนย์การค้าเมกาบางนา กล่าวเสริมว่า “ศูนย์การค้าเมกาบางนา นอกจากจะเป็นที่แหล่งช้อปปิ้งที่ครบวงจรแล้ว เรายังจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสได้พบกับประสบการณ์ใหม่ๆ ส่วนกิจกรรมของเทศกาลฮาโลวีน ตอน ผีข้างวัด ก็จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 และเติมเต็มความสนุกสนาน แต่ว่ายังไม่ลืมเรื่องของการสร้างความสนุก และใช้เวลากับครอบครัวด้วยกัน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะตอกย้ำให้พื้นที่ของศูนย์การค้าเป็นพื้นที่สำหรับการตอบโจทย์การพักผ่อนของทุกคนนั่นเอง”

เก้า-จิรายุ ละอองมณี ศิลปินดารายอดนิยม อยากเชิญชวนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ มาสัมผัสความน่ากลัวกับบ้านผีไทยมหานิยมที่เมกาบางนา หลังจากที่ผมได้ลองสัมผัสแล้ว รุ้สึกขนลุกใช้ได้เลยทีเดียวเลยครับ ส่วน

ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร หรือน้องไผ่จากเรื่องฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ซีรีย์ยอดนิยม พูดถึงความรู้สึกที่ได้เจอว่า บ้านผีไทยมหานิยมค่อนข้างน่ากลัวมากครับ รู้สึกหนาวสันหลังมาก หลังจากที่ได้เข้าไปสัมผัสมา อยากจะบอกว่าที่นี้รู้สึกว่าเป็น 4D ใครที่อยากเห็นของจริงแบบ 3 มิติ ต้องมานี่ที่ แล้วที่บอกว่า 4D เพราะว่ามีกลิ่นด้วย อยากบอกว่าน่ากลัวจริงๆ อยากให้ทุกคนมาท้าพิสูจน์ด้วยตัวเอง

เก้า-สุภัสสรา ธนชาต หรือน้องสไปรท์ ดารานำสุดฮ็อตจากฮอร์โมน วัยว้าวุ่นอีกคนหนึ่ง  ถึงกับเหงื่อตกในระหว่างเล่นกิจกรรม พร้อมทั้งให้ความเห็นว่า วันนี้นะคะ เก้าก็ได้มาอยู่ที่งานมหกรรมเล่นกับผีที่เมกาบางนา แค่เห็นบรรยากาศก็เริ่มขนลุกแล้ว ดูVTR น่ากลัวมาก ไม่แน่ใจว่า VTR จะน่ากลัวกว่าข้างในบ้านผี หรือว่า บ้านผีน่ากลัวกว่า VTR ก็อยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสกันนะคะที่เมกาบางนา 23-31ตุลาคมนี้”

บรรยากาศงาน “มหกรรมเล่นกับผีที่เมกาบางนา ตอนผีข้างวัด
 

ชินดิส ทิพย์สุข Executive Production Advisor ของ Change Corporation Limited ผู้รับดำเนินงานสร้างสรรค์กิจกรรม


Admin : admin
view
:
3202

Post
:
2013-10-31 17:51:44


ร่วมแสดงความคิดเห็น