ฟันธง! จบนิเทศฯไม่ตกงาน เปิดทีวีดิจิตอลช่องทุนหนาชิงคนข่าว
2013-08-19 10:02:30



4 สื่อทีวียักษ์ใหญ่ ไทยพีบีเอส อสมท ทรู ว้อยซ์ ล้อมเสวนา “ธุรกิจสื่อไทยยุคทีวีดิจิตอลกับการเตรียมความพร้อมองค์กรและทรัพยากรมนุษย์” มองทางเดียวกัน ถึงเวลายุคทองของคนสื่อ เพราะจะเกิดศึกชิง “คน” ขึ้นในไม่ช้า แค่เริ่มต้นก็เรียกได้ว่าขับเคี่ยวกันอย่างสนุกแล้ว กับการเปลี่ยนผ่านของวงการโทรทัศน์ของเมืิองไทย ที่กำลังจะเปลี่ยนจากระบบอะนาล็อกจอนูนหมุนเสาอากาศหนวดกุ้งไปมา จนคนดูต้องเกาหัวแกร๊กๆ เพราะภาพที่เห็นไม่ได้ใกล้เคียงคำว่า "ชัดเจน" ไปสู่ระบบดิจิตอล ที่ดูผ่านทีวีจอแบนภาพคมชัด จนเห็นว่าผู้ประกาศข่าวมีสิว 2 เม็ดที่จมูกแถมตบแป้งกลบก็ไม่เนียน นอกจากการแข่งขันด้านเครื่องมือที่ทันสมัยแล้ว บุคคลากรยังถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการก้าวเข้าสู่ยุคทีวีดิจิตอลด้วย ไทยพีบีเอสฟันธงเกิดศึกชิงคนแน่ นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการไทยพีบีเอส กล่าวในเวทีเสวนาเรื่องธุรกิจสื่อไทยยุคทีวีดิจิตอลกับการเตรียมความพร้อมองค์กรและทรัพยากรมนุษย์ ว่า ไทยพีบีเอส เตรียมการร่วมกับ กสทช.มาอย่างต่อเนื่อง และได้รับใบอนุญาตโครงข่ายฯ ที่เป็นมรดกโดยไม่ต้องประมูล โดยรวมถือว่าโชคดีที่กลายเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่ชัดเจน และได้เปรียบตั้งแต่การเริ่มองค์กร ส่วนเครื่องมือก็เป็นระบบความคมชัดสูง (ไฮเดฟฟิเนชั่น) มีความพร้อมมากที่สุด และทดลองออกอากาศระบบดาวเทียมมาแล้ว นอกจากนี้ยังมองว่า อนาคตอันใกล้จะเห็นการออกอากาศที่เปลี่ยนไปแน่นอน จากฟรีทีวี 6 ช่อง เพิ่มเป็น 48 ช่อง จะไม่มีช่องใดช่องหนึ่งครอบคลุมคนทั้งหมด เพราะตลาดจะเปลี่ยนไป และการฝึกฝนและพัฒนาคนแต่ละภาคส่วนจะเปลี่ยนแปลงแน่นอน "เชื่อว่า ต่อไปในอนาคต หากเกิดทีวีดิจิตอลแล้ว ในส่วนของบุคลากรต้องเกิดการแย่งชิงตัวของคนที่มีประสบการณ์แน่นอน ยิ่งช่องที่มีเงินมาก อย่างไทยรัฐ ต้องซื้อตัวกัน ส่วนไทยพีบีเอส ต้องพัฒนาบุคลากรเพิ่มขึิ้น" นายสมชาย กล่าว อสมท ชี้ถึงจุดเปลี่ยน นายสุระ เกนทะนะศิล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า องค์กรต้องเปลี่ยน อย่างแรก คือ เทคโนโลยี ต้องเทรนบุคลากร เพราะการออกอากาศระบบอนาล็อก และดิจิตอลแตกต่างกัน และคนรุ่นใหม่ต้องเรียนรู้ ต้องเปลี่ยนรอบด้าน 

"ดิจิตอลทีวีเกิด ถ้าผมเป็นเจ้าของสถานี จะไม่เลือกคนที่จบนิเทศศาสตร์ แต่จะเลือกคนจบรัฐศาสตร์มาร่วมงาน เพราะจะได้ข้อมูลที่ลึก และชัดกว่า" นายสุระ กล่าว ทรูวิชั่น-ว้อยซ์ทีวี ชี้บุคลากรสำคัญ นายสัมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริษัท ทรู วิชั่น จำกัด (มหาชน) มองว่า คนไทยสนใจคอนเทนต์ใหม่ๆ และต้องเข้าให้ถึงคนดูทั้งในและนอกบ้าน อีกทั้งต้องเตรียมความพร้อมของบุคลากรด้วย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทรูเข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอลแน่นอนอีกหนึ่งเจ้า ที่แสดงท่าทีชัดเจน จะเข้าร่วมวงทีวีดิจิตอลแน่นอน คือ ว้อยซ์ทีวี นายทรงศักดิ์ เปรมสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ว้อยซ์ ทีวี จำกัด เล่าว่า ปัจจุบัน มีพนักงาน 280 คน ทำงานวันละ 18 ชั่วโมง 06.00-24.00 น. ประกาศตัวชัดเจนเป็นทีวีที่เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยกำหนดเป้าหมายไว้ 5 ข้อสำคัญๆ ได้แก่ 1.โฟกัส กลุ่มเป้าหมาย อายุ 22-35 ปี และคอนเทนต์ 2.ต้องก้าวไปข้างหน้ามากกว่าคนดู 3.ต้องหลอมรวมกับคนรุ่นใหม่ สื่อรุ่นใหม่ต้องเข้าถึงคนดูมากที่สุด 4.ต้องมีพาร์ทเนอร์ร่วม และ 5.ต้องผลิตงานที่มีคุณภาพสูงเท่านั้น เพื่อแข่งขันในตลาด "ต้องหาจุดเด่น ความเก่งให้ชัดเจน และทำจุดนั้นให้แข็งแรง เพื่อการแข่งขัน โดยเริ่มออกแคมเปญเพื่อแสดงจุดยืน" กรรมการผู้จัดการ ว้อยซ์ ทีวี กล่าว เด็กนิเทศฯไม่ตกงานแน่ ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ รองคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วิเคราะห์ว่า ภาพรวมความต้องการบุคลากรพออนุมานโดยคิดคร่าวๆว่า แต่ช่องจะมีบุคคลากรอย่างต่ำประมาณกี่คน คูณด้วยจำนวนช่องที่เพิ่ม สายนิเทศศาสตร์ด้านวิทยุโทรทัศน์ อาจได้เปรียบ แต่สาขาอื่นก็ได้รับอานิสงส์ด้วย ถ้ามีความรู้ ทักษะ เช่น โปรดิวเซอร์รายการ ช่างเทคนิค ช่างกล้อง ช่างตัดต่อ น่าจะต้องการตัวมาก ส่วนกรณีที่คาดกันว่า อาจมีการซื้อตัวบุคคลากรจากค่ายที่มีทุนทรัพย์สูง รองคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้าไทย ประเมินแนวโน้มว่า ถ้าเป็นเด็กใหม่ ไม่น่าจะมีค่าตัวสูง แต่ถ้ามีประสบการณ์ อาจมีค่าตัวเพิ่ม แต่เงินอาจไม่ใช่ปัจจัยเดียว ที่ทำให้คนเก่งยอมไปทำงานที่ใหม่ อาจมีเรื่องตำแหน่งบริหาร หรือขยับความรับผิดชอบมาช่วยด้วย รองคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้าไทย กล่าวอีกว่า การช่วงชิงตัวบุคลากรที่มีประสบการณ์ มองว่านอกจากค่าตอบแทนแล้ว น่าจะเป็นโอกาสเติบโตในสายวิชาชีพที่ดึงให้ออกจากองค์กร รวมทั้งความมั่นคงระยะยาว ทีวีใหม่ที่มีสายป่านยาว ดูเป็นองค์กรสื่อมั่นคง มีชื่อเสียงมาก่อนจะได้เปรียบ
Admin : admin
view
:
1385

Post
:
2013-08-19 10:02:30


ร่วมแสดงความคิดเห็น